Toggle navigation

Nguyên nhân và cách khắc phục vòng tua máy cao ở chế độ không tải

Vòng tua máy ô tô thể hiện tình trạng hoạt động của động cơ. Nếu tình trạng vòng tua máy tăng cao liên tục xuất hiện trong quá trình vận hành, người sử dụng cần mang xe đi kiểm tra và sửa chữa kịp thời. Có nhiều nguyên nhân vòng tua máy cao ở chế độ không tải. Khi bị lỗi này cần kiểm tra, khắc phục càng sớm càng tốt.

Vòng tua máy ô tô thể hiện tình trạng hoạt động của động cơVòng tua máy ô tô thể hiện tình trạng hoạt động của động cơ

Khi xe ô tô hoạt động ở chế độ không tải (còn gọi là chế độ ga-lăng-ti, garanti) vòng tua máy thường ở khoảng 800 – 1.000 vòng/phút. Nếu vòng tua nhảy lên cao hơn 1.500 vòng/phút thì được xem là cao.

Lúc vừa nổ máy vì động cơ đang ở trạng thái lạnh nên để làm nóng động cơ, ECU sẽ tăng tốc độ không tải. Khi nhiệt độ xe sẽ dần nóng lên đến khoảng 80 – 90 độ C, ECU sẽ điều chỉnh tốc độ của động cơ ở về mức dưới 1.000 vòng/phút.

Tuy nhiên nếu xe có vấn đề, dù đã đạt đến nhiệt độ cần thiết nhưng vòng tua máy vẫn sẽ tiếp tục ở mức cao. Khi này động cơ tiêu thụ nhiều xăng hơn. Thậm chí có thể dẫn đến tình trạng xe bị nóng máy, động cơ bị quá nhiệt. Do đó cần kiểm tra để tìm nguyên nhân và xử lý càng sớm càng tốt.

Khi ô tô hoạt động ở chế độ không tải, vòng tua máy thường ở khoảng 800-1000Rpm, Nếu cao hơn 1500Rpm thì được xem là caoKhi ô tô hoạt động ở chế độ không tải, vòng tua máy thường ở khoảng 800-1000Rpm, Nếu cao hơn 1500Rpm thì được xem là cao

Nguyên nhân và cách khắc phục vòng tua máy cao ở chế độ không tải

1. Van không tải gặp trục trặc

Van không tải ISC có nhiệm vụ điều khiển lượng không khí đi tắt qua bướm ga khi người lái không đạp ga (bướm ga không mở), để từ đó có thể điều khiển tốc độ không tải phù hợp với những điều kiện khác nhau ở động cơ.

Do vậy nếu van không tải bị trục trặc thì lượng không khí vào buồng đốt xy lanh động cơ sẽ bị thiếu chính xác. Điều này dẫn đến vòng tua máy tăng cao. Van không tải có vấn đề là nguyên nhân thường gặp nhất của hiện tượng vòng tua máy tăng cao khi xe chạy garanti.

Van không tải có vấn đề là nguyên nhân thường gặp nhất của hiện tượng vòng tua máy tăng cao khi xe chạy garantiVan không tải có vấn đề là nguyên nhân thường gặp nhất của hiện tượng vòng tua máy tăng cao khi xe chạy garanti

2. Đường ống áp âm bị rò rỉ

Khi đường ống bị rò rỉ, không khí sẽ tràn vào làm tăng lượng khí trong buồng đốt xy lanh động cơ. ECU nhận thấy cũng sẽ điều chỉnh cấp nhiên liệu tương ứng. Điều này dễ gây lỗi nổ máy vòng tua cao.

Để xử lý cần kiểm tra khe hở, chủ xe hãy để ý tiếng rít gió. Thông thường vị trí khe sẽ phát ra tiếng động. Chỉ cần xử lý khe hở thì vòng tua máy sẽ trở lại bình thường.

Nếu đường ống bị rò rỉ thì không khí sẽ tràn vào làm tăng lượng khí trong buồng đốtNếu đường ống bị rò rỉ thì không khí sẽ tràn vào làm tăng lượng khí trong buồng đốt

3. Van thông hơi các-te bị hỏng

Khi sử dụng xe ô tô trong một thời gian dài, các muội bẩn bên trong động cơ có thể bay theo đường thông hơi PCV lọt vào họng hút. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến động cơ, có thể làm xe bị chết máy.

Để khắc phục nên kẹp chặt đường ống thông nối với van thông hơi. Tốc độ vòng tua sẽ giảm xuống. Tuy nhiên cách xử lý triệt để vẫn là nên thay mới van PCV.

4. Cảm biến oxy bị bẩn/hỏng

Cảm biến oxy giúp đo lượng oxy dư trong khí thải. Từ thông tin này ECU sẽ điều chỉnh tỷ lệ không khí và nhiên liệu sao cho lý tưởng hơn. Tuy nhiên nếu cảm biến oxy bị bẩn, hư hỏng. Thông tin truyền về ECU có thể bị sai lệch. Điều này khiến lượng nhiên liệu và khí cung cấp có thể cao hơn khiến vòng tua máy xe tăng cao dù đang ở chế độ không tải.

Cảm biến oxy bị bẩn cũng có thể khiến vòng tua máy xe tăng caoCảm biến oxy bị bẩn cũng có thể khiến vòng tua máy xe tăng cao

5. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị trục trặc

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô giúp đo nhiệt độ của môi chất làm mát, thông qua đó có thể biết được nhiệt độ động cơ. Từ thông tin này ECU sẽ tính toán để điều chỉnh quá trình phun nhiên liệu, nạp khí, thời điểm đánh lửa sao cho phù hợp. Nếu cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị trục trặc sẽ khiến thông tin sai lệch. Đây cũng là một trong các nguyên nhân vòng tua máy cao ở chế độ không tải.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị trục trặc cũng là nguyên nhân làm cho vòng tua máy cao ở chế độ không tảiCảm biến nhiệt độ nước làm mát bị trục trặc cũng là nguyên nhân làm cho vòng tua máy cao ở chế độ không tải

Cách khắc phục chung của tình trạng vòng tua máy tăng cao

Trên mọi chiếc xe đều có một đồng hồ đo vòng tua máy và được đánh dấu giới hạn bằng một vạch màu đỏ. Nếu tín hiệu vạch đỏ liên tục xuất hiện trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các chi tiết máy của động cơ xe. Người lái cần thực hiện những biện pháp dưới đây để khắc phục tình trạng vòng tua máy tăng cao.

  • Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh các chi tiết máy trong khoang động cơ xe ô tô.
  • Thực hiện bảo dưỡng định kỳ một cách nghiêm túc. Đặc biệt, việc lựa chọn hãng xe có hệ thống xưởng dịch vụ bảo hành toàn quốc như Honda sẽ hỗ trợ Khách hàng rất nhiều trong việc chăm sóc xe hơi.
  • Nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường của vòng tua máy, đưa xe tới cơ sở sửa chữa gần nhất để kiểm tra.

Bảo dưỡng định kỳ chuẩn theo các mốc được khuyến cáo để hạn chế tình trạng xấu ảnh hưởng đến xeBảo dưỡng định kỳ chuẩn theo các mốc được khuyến cáo để hạn chế tình trạng xấu ảnh hưởng đến xe

Trên đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục bệnh vòng tua máy cao ở chế độ không tải mà Honda Ôtô muốn giới thiệu đến các bạn. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline 0936 130 666 để được tư vấn một cách nhanh chóng, chính xác, chuyên nghiệp. Chúc các bạn lái xe an toàn, vạn dặm bình an!

Bản quyền 2019 thuộc về Kường Ngân Automobile. Thiết kế Website bởi ADC

hotline 1900 999 959