Vì sao cần vệ sinh buồng đốt ?
Cũng liên quan đến hoạt động của động cơ ôtô của bạn, vấn đề vệ sinh sạch buồng đốt động cơ định kỳ cũng nên làm đồng thời cùng việc vệ sinh kim phun nhiên liệu đã được đề cập trong bài viết trước.
Hoạt động phun nhiên liệu và khả năng nén hỗn hợp nhiên liệu và không khí liên quan mật thiết và có tầm quan trọng như nhau đối với một động cơ tốt.
Lời khuyên là các bạn: Hãy định kỳ mang xế yêu của mình đến các hãng xe hoặc garage uy tín để kiểm tra và vệ sinh buồng đốt động cơ.
Lý do bạn nên vệ sinh buồng đốt động cơ định kỳ
Buồng đốt của động cơ được hình thành từ xilanh, piston và mặt máy (bao gồm các van nạp, xả) là nơi xảy ra 4 chu trình làm việc: nạp, nén, nổ, xả. Trong 2 chu trình nén và nổ buồng đốt chịu áp suất và nhiệt lượng rất lớn, nên đối với bất kì một sai khác nào so với các thông số ban đầu cũng đem lại tác hại rất lớn cho động cơ xe ô tô của bạn. Cụ thể là nhiên liệu bẩn cộng với bụi lẫn trong gió do lọc không sạch khiến quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu trong buồng đốt tạo ra nhiều muội Carbon, lâu ngày sẽ bám vào bề mặt piston và nguy hiểm hơn là nếu bám vào các van nạp, xả, có thể làm kênh van, hoặc ủ nhiệt và gây ra hiện tượng kích nổ (nhiên liệu bị đốt cháy trước khi bugi đánh lửa, khiến động cơ phát tiếng kêu lớn, ì hơn và tiêu hao nhiên liệu). Các muội Carbon này tồn tại dưới nhiệt độ và áp suất cao vì thế chúng rất cứng, có thể gây xước nòng xi lanh trong quá trình tịnh tiến của piston. Hậu quả là động cơ bị rò rỉ áp suất, động cơ làm việc không ổn định, rung giật, hao tổn công suất và nhiên liệu.
Khi nào nên vệ sinh buồng đốt động cơ.
Đối với một động cơ xe được bảo dưỡng định kỳ, chúng ta nên thực hiện vệ sinh buồng đốt cùng thời điểm với vòng đời của lọc gió động cơ (sau 20000-30000km). Tuy nhiên, nếu xe có những dấu hiệu sau nên kiểm tra và vệ sinh buồng đốt động cơ:
- Động cơ nổ giật cục khi mới bật máy.
- Động cơ xe xuất hiện nhiều tiếng ồn, có thể là tiếng lách cách, đôi khi tiếng gõ xuất hiện khi tải nặng, tăng tốc hoặc đang leo dốc.
- Phản ứng chân ga xấu? Máy ì, giật cục, tăng tốc không êm, thường có tiếng kêu lọc cọc, tốc độ tăng tốc chậm, xuất phát khó khăn? Chạy không tải không đều?
- Mức tiêu hao nhiên liệu quá cao?
- Nhiều khói và muội than? Ống xả khó tính trở nên ầm ĩ mỗi khi tăng tốc.
- Lượng khí CO và CO2 sinh ra cao, khí xả có mùi khó chịu.
Những lợi ích đem lại khi vệ sinh buồng đốt động cơ định kỳ.
- Khôi phục áp suất buồng đốt: Đối với những trường hợp muội Carbon bám dính lên các van nạp, xả làm kênh hở van gây thất thoát áp suất buồng đốt. Việc làm sạch muội cacbon sẽ làm kín, khít buồng đốt như ban đầu.
- Giảm nguy cơ mài mòn chi tiết: Các muội Carbon cứng có khả năng gây mài mòn xilanh, piston, van nạp ở điều kiện làm việc của buồng đốt. Việc làm sạch muội carbon sẽ làm giảm khả năng này.
- Tăng tuổi thọ và độ bền động cơ: Động cơ được hoạt động với thông số (áp suất, tỉ số nén, nhiệt độ) ổn định sẽ duy trì độ bền của vật liệu, vì thế mà tuổi thọ động cơ được tăng lên.
- Quá trình tăng tốc, giảm tốc mượt hơn: Đối với một động cơ có buồng đốt sạch muội Carbon, hòa khí được đốt cháy dưới một áp suất tối ưu và đúng thời điểm (không kích nổ sớm) sẽ sinh công một cách hoàn hảo, công suất động cơ được bảo toàn vì thế mà phản ứng chân ga của bạn cũng nhạy hơn. Hoạt động tăng, giảm tốc của xe được cải thiện cùng với khả năng phản hồi của động cơ.
- Tiết kiệm nhiên liệu: Với một động cơ có quá trình đốt cháy hoàn hảo, không kích nổ sớm, bỏ máy,… công suất động cơ được phát huy tối đa vì thế mà hiệu tiết kiệm nhiên liệu cũng được cải thiện.