Toggle navigation

Tất tần tật về công nghệ VTEC và i-VTEC trên xe Honda

VTEC và i-VTEC là các công nghệ mà Honda áp dụng cho động cơ nhằm tăng cao hiệu suất vận hành, tối ưu mức nhiên liệu và lượng khí thải.

VTEC và i-VTEC có thể coi là một niềm tự hào của Honda khi đây là những công nghệ động cơ được đánh giá khá cao so với mặt bằng chung của phân khúc xe phổ thông toàn cầu. Để đáp ứng nhu cầu về hiệu suất, cảm giác lái và hiệu quả lái xe, Honda đã và đang đi đầu trong việc đổi mới và phát triển công nghệ.

Điều này thể hiện rõ nhất khi công nghệ động cơ của Honda luôn được đánh giá cao về công suất đầu ra cũng như khả năng lái tuyệt vời (có thể nói là nhất) từ trước tới nay, giúp mẫu xe được trang bị những công nghệ này vượt trội hơn nhiều mặt so với các đối thủ cùng phân khúc.

VTEC và i-VTEC là các công nghệ mà Honda áp dụng cho động cơ nhằm tăng cao hiệu suất vận hành, tối ưu mức nhiên liệu và lượng khí thải.VTEC và i-VTEC là các công nghệ mà Honda áp dụng cho động cơ nhằm tăng cao hiệu suất vận hành, tối ưu mức nhiên liệu và lượng khí thải.

Lịch sử ra đời của công nghệ VTEC

Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển của Honda đã đạt được cột mốc quan trọng đầu tiên vào những năm 1980 với cơ thế van REV (Revolution-modulated valve control). REV cho phép 1 van nạp hay van xả trên 1 xy-lanh động cơ được tạm thời ngưng hoạt động, cho đến khi hệ thống cần nhiều công suất hơn, tương ứng với lượng hỗn hợp hòa khí/khí thải nhiều hơn.

Cải tiến mới này lần đầu tiên được giới thiệu trên chiếc xe máy Honda CBR400F vào năm 1983. Nhận thấy được công nghệ này áp dụng khá tốt trên xe 2 bánh, Honda đã tiếp tục nghiên cứu để có thể áp dụng vào những chiếc xe 4 bánh sau này.

Honda CBR 400F - 1983Honda CBR 400F - 1983

Từ REV được áp dụng trên xe máy, Honda đã phát triển hệ thống VTEC DOHC (trục cam kép) dành cho xe ô tô. DOHC VTEC ngay lập tức đã cải thiện thể tích của động cơ đốt trong bốn kỳ, dẫn đến hiệu suất cao hơn ở vòng tua cao và tiết kiệm nhiên liệu hơn ở vòng tua thấp.

Kể từ lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1989, công nghệ VTEC đã thay đổi hoàn toàn cách nhìn của thế giới về động cơ.

Công nghệ VTEC đầu tiên xuất hiện Việt Nam được trang bị trên mẫu xe Honda Civic vào năm 2006, đây cũng là lần ra mắt đầu tiên của mẫu sedan hạng C tại dải đất hình S. Xe được cung cấp với biến thể động cơ bao gồm: SOHC i-VTEC 1,8L (140 mã lực) và DOHC i-VTEC 2,0L (155 mã lực).

Công nghệ VTEC lần đầu được trang bị tại Việt Nam năm 2006 trên mẫu xe Honda CIVICCông nghệ VTEC lần đầu được trang bị tại Việt Nam năm 2006 trên mẫu xe Honda CIVIC

Công nghệ VTEC là gì?

VTEC là viết tắt của cụm từ Variable Valve Timing and Lift Electronic Control, có nghĩa là hệ thống biến thiên pha phân phối khí và điều khiển độ nâng van bằng điện tử.

VTEC được xem là một trong những giải pháp quan trọng trong việc đảm bảo sự cân bằng giữa hiệu năng cao và lượng khí thải độc hại ra môi trường trên động cơ đốt trong của Honda. VTEC cũng là công nghệ đồng hành cùng thương hiệu xe hơi Honda lâu bền nhất.

Hệ thống cam biến thiên VTEC thường có 3 loại phổ biến đó là: VTEC-E; VTEC ba giai đoạn và i-VTEC.

VTEC được xem là một trong những giải pháp quan trọng trong việc đảm bảo sự cân bằng giữa hiệu năng cao và lượng khí thải độc hại ra môi trườngVTEC được xem là một trong những giải pháp quan trọng trong việc đảm bảo sự cân bằng giữa hiệu năng cao và lượng khí thải độc hại ra môi trường

Nguyên lý hoạt động của VTEC

Về mặt cấu tạo cơ khí, sự khác biệt của VTEC đó chính là trục cam có 3 vấu cam nạp trên 1 xilanh. Trong ba vấu cam này, vấu ở giữa sử dụng khi cần mức công suất lớn và hai vấu còn lại sử dụng khi động cơ hoạt động ở tốc độ tua máy thấp.

VTEC cho phép động cơ chuyển đổi giữa hai biên dạng cam khác nhau. Trên động cơ DOHC, mỗi trục cam được thiết kế với 3 vấu cam cho một xy lanh. Trong đó có hai vấu cam chính và 1 vấu phụ thứ ba có hành trình dài hơn và bề rộng lớn hơn, đi kèm với đó là 3 cò mổ khác nhau trên hệ thống nạp. Khi động cơ hoạt động bình thường, cò mổ chính giữa hoạt động độc lập với hai vị trí cò mổ còn lại và quay trơn trên vấu cam ở giữa.

Trong trường hợp VTEC được kích hoạt, áp suất dầu tăng lên và tác dụng lên chốt gài cò mổ chính giữa giúp kết nối cò mổ này với hai cò mổ hai bên. Lúc này hệ thống nạp hoạt động dựa trên biên dạng của vấu cam chính giữa, thời gian mở van sẽ dài hơn. Điều này dẫn đến động cơ được nạp nhiều hòa khí hơn vào xilanh và tạo ra công suất lớn hơn so với bình thường.

VTEC cho phép động cơ chuyển đổi giữa hai biên dạng cam khác nhauVTEC cho phép động cơ chuyển đổi giữa hai biên dạng cam khác nhau

Công nghệ cải tiến i-VTEC

i-VTEC là công nghệ được cải tiến và phát triển từ VTEC, các kỹ sư của Honda đã bổ sung thêm Hệ thống điều khiển biến thiên van theo thời gian (Variable Timing Control – VTC). Điểm khác biệt của công nghệ mới được cải tiến này so với công nghệ cũ là hoạt động của động cơ có thể điều khiển một cách liên tục thời điểm đóng/mở của cam nạp một cách liên tục trên toàn dải tốc độ của động cơ.

i-VTEC là công nghệ được cải tiến và phát triển từ VTECi-VTEC là công nghệ được cải tiến và phát triển từ VTEC

i-VTEC hoạt động nhờ vào sự phối hợp của nhiều yếu tố khác nhau như vị trí trục cam, tín hiệu cảm biến oxy, vị trí bướm ga, thời điểm đánh lửa. Kết quả là hoạt động của động cơ được tối ưu ở mức độ cao hơn hẳn so với công nghệ VTEC ban đầu. Điều này giúp động cơ hoạt động với hiệu suất cao hơn và mức công suất tối đa được sản sinh tăng lên đáng kể.

Chữ "i" trong cụm "i-VTEC" chính là viết tắt của intelligent (có nghĩa là "thông minh"). Sự phát triển nói trên đã tạo ra một sự cân bằng giữa hiệu năng của động cơ và lượng khí thải xả ra môi trường. Nói cách khác, động cơ đã hoạt động một cách thông minh nhất để có thể đạt được công suất mong muốn nhưng lại tiêu tốn ít nhiên liệu hơn và xả thải ra môi trường ít hơn.

i-VTEC giúp động cơ hoạt động với hiệu suất cao hơni-VTEC giúp động cơ hoạt động với hiệu suất cao hơn

Trên đây là những thông tin về công nghệ VTEC và i-VTEC phổ biến trên các dòng xe ô tô Honda tại Việt Nam mà Honda Ôtô Thái Bình - Hoàng Diệu đã tổng hợp. Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về công nghệ động cơ hàng đầu. Liên hệ hotline 091 591 3339 để được tư vấn và trải nghiệm những mẫu xe Honda Ô tô mới nhất.

Bản quyền 2019 thuộc về Kường Ngân Automobile. Thiết kế Website bởi ADC

hotline 1900 999 959