Toggle navigation

Những hiểu biết về dầu động cơ và tầm quan trọng của việc thay dầu định kỳ. Giới thiệu về dầu động cơ ô tô.

Dầu động cơ thực hiện nhiều chức năng khác nhau chứ không chỉ có chắc năng bôi trơn như mọi người vẫn hiểu:

      Chức năng bôi trơn: Tất nhiên rồi, dầu động cơ tạo một lớp màng trên thành xi-lanh, pít-tông, trục khuỷu và các bề mặt ma sát khác. Bằng cách giảm ma sát, màng dầu này giúp giảm thiểu tổn thất công suất và sự mài mòn.

      Chức năng làm mát: Nhiệt được tạo ra bởi ma sát và quá trình đốt cháy khi vận hành động cơ. Khi dầu động cơ lưu thông qua động cơ, nó sẽ hấp thụ nhiệt và đưa lượng nhiệt này ra khỏi từng bộ phận.

      Chức năng làm kín: Dầu động cơ lấp các khe hở giữa xéc măng pít-tông và thành xi-lanh, do đó tăng sự bít kín giữa chúng. Bằng cách ngăn không cho khí đốt xâm nhập vào hộp các te,, hoạt động bịt kín này giúp tránh tổn thất công suất.

       Chức năng chống ăn mòn: Dầu động cơ giúp tránh ăn mòn trên bề mặt kim loại bằng cách ngăn kim loại tiếp xúc trực tiếp với không khí.

       Chức năng làm sạch: Dầu động cơ giúp loại bỏ khí lọt từ buồng đốt và các chất nhiễm bẩn khác khỏi bộ phận chuyển động và ngăn việc tích tụ tập trung các tạp chất trên.

       Làm việc trong môi trường nhiệt độ cao, cùng nhiệm vụ loại bỏ khí lọt, chất nhiễm bẩn mà các đặc tính tuyệt vời trên sẽ giảm dần theo thời gian do tính chất lý, hóa của dầu bị thay đổi. Việc thay dầu đúng loại và đúng định kỳ là vô cùng quan trọng đối với khả năng làm việc và tuổi thọ của động cơ. Đối với động cơ xe ô tô Honda chúng tôi khuyên bạn thay thế dầu động cơ sau mỗi 5000km hoặc mỗi 6 tháng tùy điều kiện nào đến trước.

 Việc chọn dầu động cơ thích hợp với động cơ chúng ta sẽ bàn trong bài viết tới, trong bài viết này chúng ta sẽ nhắc tới những tác hại khi không thay dầu động cơ định kỳ:

       Làm giảm khả năng bôi trơn: Sau một khoảng thời gian sử dụng, độ nhớt của dầu động cơ sẽ giảm. Khi đó, khả năng làm giảm ma sát trên 2 bề mặt động cơ của dầu cũng giảm theo. Lúc này động cơ sẽ hoạt động nặng nề và phát ra những tiếng động mạnh trong quá trình vận hành.

       Cặn bẩn bám vào động cơ: Các cặn bẩn, mạt sắt được giữ lại lơ lửng trong nhớt tránh tiếp xúc trực tiếp với bề mặt kim loại để làm sạch động cơ “ đặc tính làm sạch”. Tuy nhiên đến một lúc nào đó, khi số lượng cặn bẩn này vượt quá giới hạn cho phép thì chính nó sẽ trở thành các hạt mài làm mài mòn nhanh chóng động cơ.

       Động cơ bị nóng quá mức: Khi dầu động cơ quá lâu không được thay thế, nó sẽ bị thay đổi tính chất và trở lên đặc quánh như hình vẽ, khả năng lưu thông bị mất đi và cùng với đó khả năng hấp thụ nhiệt từ các bộ phận của động cơ cũng không còn nữa “ đặc tính làm mát”. Vì thế động cơ bị nóng quá mức, các chi tiết động cơ dãn nở dẫn đến bó kẹt.

         Dầu động cơ được nhiều công ty sản xuất và bày bán. Tuy nhiên đối với xe ô tô Honda, chúng tôi khuyên bạn sử dụng dầu động cơ chính hãng Honda được nghiên cứu và phát triển bởi Honda R&D, các loại dầu động cơ Honda mang đến cho động cơ một hiệu xuất hoạt động tối đa và một sự bảo vệ vững chắc. Chúng đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe của API (Viện nghiên cứu dầu mỏ Hoa kì). Sử dụng tốt nhất với các động cơ Honda.

Dầu động cơ Honda SM 5W-30

Dầu động cơ Honda SN 0W-20

 

Bản quyền 2019 thuộc về Kường Ngân Automobile. Thiết kế Website bởi ADC

hotline 1900 999 959