Những bộ phận dễ hư hỏng trên xe ô tô bạn cần biết
Xe ô tô được cấu thành từ nhiều bộ phận khác nhau. Mỗi chi tiết đảm nhận một vai trò riêng và đều rất quan trọng đến việc vận hành của xe. Bởi vậy, để xe ô tô có thể hoạt động tốt thì bạn cần phải kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ. Đặc biệt là đối với các chi tiết thường xảy ra hư hỏng thì bạn lại càng nên chú ý đến việc bảo dưỡng, thay thế. Trong bài viết này, Honda Ôtô Thái Bình - Hoàng Diệu sẽ giới thiệu đến bạn 7 chi tiết thường xảy ra hư hỏng trên ô tô. Cùng theo dõi bài viết nhé!
1. Lốp và La-zăng (mâm xe)
Lốp và la-zăng là bộ phận dễ hư hỏng
Những tình huống bất cẩn của lái xe hoặc có thể do vô tình không chỉ gây hư hại cho lốp, mà còn cả la-zăng – điều mà nhiều người có thể không hề hay biết. Những cú xóc mạnh khi đi qua các ổ voi, ổ gà ở tốc độ cao, hay leo chéo lên vỉa hè một cách cẩu thả, hoặc lốp bị cà vỉa,… đều có thể làm lốp bị rách hoặc nổ do chịu áp lực lớn. Những cú va chạm mạnh ở bánh xe còn có thể làm méo la-zăng (ở một mức độ nào đó mà mắt thường khó quan sát rõ ràng), gây nên hiện tượng xe bị rung ở một dải tốc độ nào đó.
Lời khuyên:
- Cứ sau khoảng 10.000 km thì lốp xe cần được đảo một lần, đồng thời tiến hành kiểm tra và cân bằng động. Tùy điều kiện sử dụng và bảo quản mà lốp xe bị mòn trước hoặc sau khi chất cao su bị thoái hóa.
- Nếu xe sử dụng khoảng 20.000 - 25.000km/năm (khoảng 40 – 50km/ngày), hoa lốp thường sẽ bị mòn trước khi lớp cao su bị thoái hóa và ngược lại nếu xe rất ít sử dụng (dưới 10.000km/năm) thì hoa lốp có thể vẫn còn cao nhưng chất cao su đã bị thoái hóa. Trường hợp hoa lốp vẫn còn tốt, nhưng lốp vẫn cần được thay thế nếu vượt quá 6 năm sử dụng, bởi khi đó lớp cao su lão hóa có thể làm tăng nguy cơ nổ lốp khi phanh gấp hay ôm cua ở tốc độ cao.
2. Đèn xe
Đèn xe rất quan trọng nhưng cũng là bộ phận dễ hư hỏng trên xe ô tô
Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, đèn chiếu sáng trên ô tô hiện nay khá đa dạng, từ đèn Halogen, Xenon, HID (đèn chiếu sáng cường độ cao) rồi LED (đèn điốt phát sáng). Mỗi loại đều có những ưu và nhược điểm riêng, tuổi thọ cũng khác nhau.
Tuổi thọ của đèn Halogen khoảng 450 - 1.000 giờ chiếu sáng ở điều kiện di chuyển bình thường (như vậy nếu mỗi ngày di chuyển 30 phút tối sau giờ làm việc để về nhà, bóng đèn của bạn có thể sống được trong khoảng 5 năm). Các đèn khác như Xenon, HID có tuổi thọ có thể gấp đôi so với đèn Halogen và đèn LED thì còn có tuổi thọ cao hơn nữa.
Tuy nhiên, nếu bị xóc mạnh hay có sự cố va chạm thì bóng có thể hỏng nhanh hơn, thậm chí có thể hỏng bất ngờ. Nguyên nhân khác có thể khiến tuổi thọ của bóng đèn chiếu sáng bị giảm là nguồn điện không ổn định, có thể là do hiệu điện thế của ắc quy thường xuyên vượt quá giới hạn hiệu điện thế của bóng.
Có rất nhiều nguyên nhân khiến đèn xe bị hư hỏng
Lời khuyên:
- Cháy bóng bên lái sẽ nguy hiểm hơn bên phụ do xe đối diện khó quan sát thấy bạn hơn, nên nếu bóng bên lái bị cháy thì tốt nhất là hãy chuyển bóng còn lại sang nếu không có bóng dự phòng hoặc chưa thể thay thế.
- Hãy thật cẩn thận khi di chuyển trong đêm, ngay cả khi xe của bạn có hệ thống chiếu sáng cực tốt, đặc biệt là tại những nơi khuất tầm nhìn. Cảnh giác những đốm đen trên mặt đường phía trước, bởi đó rất có thể là một cái hố mà từ xa đèn không thể quét xuống được. Tùy từng loại mà bóng đèn chiếu sáng có chi phí khác nhau, nhưng cũng chỉ lên đến vài trăm nghìn – khoản chi phí khiến bạn không quá lăn tăn để mua một chiếc bóng dự phòng khi cần.
3. Dây Curoa
Nên kiểm tra thường xuyên Dây Curoa trên xe ô tô của bạn
Dây curoa có nhiệm vụ dẫn động toàn bộ máy phát, lốc điều hoà và bơm trợ lực lái. Dây curoa còn dẫn động hệ thống bơm nâng gầm cho xe xịn hay xe thể thao. Tài xế hoặc kỹ thuật viên có thể dễ dàng nhận thấy dây curoa hỏng bằng mắt thường. Khi thấy dây chai cứng rạn nứt mất đi độ đàn hồi thì khi mới nổ máy sẽ phát ra âm thanh rít. Việc hư dây curoa còn có thể do một nguyên nhân mà không ai ngờ đến đó là bị chuột cắn.
Lời khuyên:
- Nên thường xuyên kiểm tra dây curoa xem có chai cứng rạn nứt để kịp thời thay thế. Nếu không có gì bất thường thì định kỳ 80.000 – 100.000km/lần.
4. Gioăng kính cửa sổ
Gioăng kính cửa sổ dễ bị hư hỏng
Thông thường, nếu được bảo quản tốt (chẳng hạn như xe thường xuyên để ở gara có mái che, sử dụng trong điều kiện thời tiết thuận lợi, mát mẻ) thì các gioăng kính lái và kính cửa sổ bằng cao su cũng có thể rất bền, sau 7 – 10 năm vẫn rất tốt. Nhưng không phải lúc nào điều kiện sử dụng hay bảo quản xe cũng lý tưởng theo ý muốn.
Khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như miền Bắc nước ta cũng là kẻ thù số một khiến các chi tiết cao su ngoại thất xe bị thoái hóa rất nhanh, bị chai cứng, nứt gãy, gây ra tiếng kêu do kính cửa không còn được khít chặt, đồng thời gioăng hỏng cũng giảm khả năng chống ồn, làm cho ca-bin xe càng trở nên ồn hơn.
Lời khuyên:
- Khi kính cửa sổ đã bị bụi bẩn bám nhiều, cần hết sức hạn chế lên/xuống kính. Ngay cả khi gioăng cửa sổ vẫn còn mới, bụi hay bùn bẩn bám nhiều sẽ không thể được gạt hết sẽ chui vào bên trong, làm kính cửa sổ bị trầy xước, kẹt, hoặc chất bẩn làm cho gioăng cao su nhanh bị thoái hóa.
5. Sơn vỏ xe
Sơn ngoại thất xe ô tô
Sự xuống cấp của lớp sơn bóng vỏ xe hoàn toàn là do tác động chủ quan của con người, ngay cả khi không bị va quệt. Khi chiếc xe mới xuất xưởng, nước sơn bóng loáng như gương, nhưng chỉ sau khoảng một năm sử dụng, lớp sơn bóng của nhiều chiếc xe đã có thể bị hàng triệu vết xước li ti làm hỏng. Nguyên nhân của việc này là do quá trình rửa xe không đúng kỹ thuật hoặc dùng khăn lau xe khi vỏ xe nhiều bụi bẩn. Khi đó, cát bẩn sẽ bám vào chiếc khăn và chà xát vào vỏ xe, làm xước sơn bóng.
Lời khuyên:
- Không nên dùng khăn lau xe khi vỏ xe bám bụi bẩn, mà chỉ lau sau khi rửa sạch với mục đích là lau khô nước. Khi rửa xe, phải dùng súng phụt nước áp suất cao phụt kỹ chất bẩn bám trên vỏ xe trước khi rửa lại bằng hóa chất chuyên dùng. Các khu vực vỏ xe bẩn hơn (như nẹp hông, các chắn bùn, cản trước và sau…) cần được rửa riêng.
6. Cần gạt mưa
Cần gạt mưa là bộ phận dễ hư hỏng trên xe ô tô
Nếu xe thường xuyên bị phơi dưới trời nắng gắt, lưỡi gạt mưa có thể bị hỏng và giảm/mất chức năng chỉ sau khoảng 2 năm sử dụng. Dấu hiệu dễ thấy khi gạt mưa hỏng là nước không được gạt sạch, gạt bị vấp, phát tiếng kêu trong quá trình di chuyển trên kính lái.
Không những thế, vòng bạc nhựa lót bên trong cơ cấu khớp quay của hệ thống gạt mưa thường phải làm việc trong tình trạng bị nén về một hướng (để ép cần gạt xuống kính với sự hỗ trợ của lò xo) nên bị mòn không đều. Sau một thời gian sử dụng, bạc mòn quá sẽ làm trục cần gạt bị rơ, lực ép không đủ, khiến điểm giữa của lưỡi gạt mưa không thể tiếp xúc hoàn toàn với kính.
Lời khuyên:
- Không nên cố gắng bật gạt mưa khi kính bị khô. Trong điều kiện đó, giữa lưỡi gạt mưa và kính lái sẽ có ma sát lớn, không chỉ làm khó cho mô-tơ và cơ cấu cần gạt, mà còn gia tăng nguy cơ làm trầy xước kính lái.
7. Bình ắc quy
Bình ắc quy cũng cần kiểm tra thường xuyên
Bình ắc quy thường có thể sử dụng khoảng từ 2 – 4 năm nếu được bảo dưỡng tốt. Nếu bạn nhận thấy điện áp bị sụt, các đèn báo và bảng đồng hồ sẽ tối khi vặn khóa khởi động nghĩa là bình ắc quy đang bị yếu. Khi đó quá trình khởi động sẽ không còn dứt khoát như trước. Vặn chìa khóa lên chỉ nghe tiếng “lạch bạch” từ động cơ.
Nếu xe của bạn sử dụng ắc quy nước thì hãy kiểm tra định kỳ và bổ sung nước định kỳ nhé
Trên đây Honda Ôtô Thái Bình - Hoàng Diệu đã mách nhỏ các bạn một số chi tiết dễ hư hỏng nhất trên xe ô tô để các bạn biết và thường xuyên kiểm tra định kỳ để tránh những rủi ro không đáng có nhé. Chúc các bạn bình an trên mọi nẻo đường!