Toggle navigation

Nguyên nhân và cách khắc phục sự cố xe ô tô bị quá nhiệt

Xe bị nóng máy có thể khiến động cơ hư hại nặng, thậm chí cháy nổ. Vì vậy cần tìm nguyên nhân và xử lý đúng cách kịp thời. Dưới đây Honda Ôtô Thái Bình - Hoàng Diệu sẽ đưa ra một số nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng bị quá nhiệt ở động cơ xe ô tô. Cùng theo dõi nhé!

Nguyên nhân và cách khắc phục sự cố xe ô tô bị quá nhiệtNguyên nhân và cách khắc phục sự cố xe ô tô bị quá nhiệt

Dấu hiệu động cơ xe bị quá nhiệt

Khi hoạt động bình thường, nhiệt độ của động cơ ô tô sẽ tăng lên đến một mức nhất định để đảm bảo vận hành đạt hiệu quả cao nhất. Sau đó, hệ thống làm mát bắt đầu can thiệp để giúp động cơ duy trì mức nhiệt ổn định để không gây hư hại đến động cơ.

Vì một nguyên nhân nào đó mà nhiệt độ động cơ tăng cao vượt ngưỡng cho phép thì dấu hiệu thường thấy nhất đó là có hơi nước/khói bốc lên từ khoang động cơ, đồng hồ đo nhiệt độ chỉ mức đỏ/đèn cảnh báo nhiệt độ bật sáng…

 

Xe bị nóng máy khi nhiệt độ động cơ tăng cao vượt ngưỡng cho phépXe bị nóng máy khi nhiệt độ động cơ tăng cao vượt ngưỡng cho phép

 

Khi động cơ bị quá nhiệt nếu không được xử lý kịp thời sẽ khiến hệ thống vận hành bị hư hại nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn đến sự cố cháy nổ. Do đó khi thấy các dấu hiệu động cơ bị quá nhiệt cần khắc phục càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân dẫn đến việc xe ô tô của bạn bị nóng máy

Có nhiều nguyên nhân khiến xe ô tô bị nóng máy, động cơ quá nhiệt. Nguyên nhân thường gặp nhất đó là do hệ thống làm mát gặp hay hệ thống động cơ xe gặp vấn đề.

Xe thiếu nước làm mát

Nước làm mát ô tô có tác dụng truyền dẫn nhiệt nhanh chóng, giúp làm mát hệ thống động cơ khi xe hoạt động. Nếu xe bị thiếu nước làm mát sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng làm mát, dẫn đến hiện tượng xe bị nóng máy nhanh.

Xe thiếu nước làm mát là một trong các nguyên nhân xe bị nóng máy thường gặp nhấtXe thiếu nước làm mát là một trong các nguyên nhân xe bị nóng máy thường gặp nhất

Két nước bị bẩn

Két nước làm mát động cơ rất dễ bám bẩn nếu không được vệ sinh thường xuyên. Nếu bị bám bẩn sẽ làm két nước sẽ bị tắc, khiến quá trình làm mát động cơ không đạt hiệu quả, dẫn đến tình trạng xe ô tô bị quá nhiệt.

Két nước bẩn sẽ bị tắt khiến việc làm mát không hiệu quả, dẫn đến xe bị quá nhiệtKét nước bẩn sẽ bị tắt khiến việc làm mát không hiệu quả, dẫn đến xe bị quá nhiệt

Van hằng nhiệt bị lỗi

Van hằng nhiệt xe ô tô có nhiệm vụ điều tiết nước làm mát đi qua két nước làm mát, từ đó giải nhiệt cho động cơ trong quá trình vận hành. Vì vậy nếu van hằng nhiệt bị lỗi sẽ ảnh hưởng đến quá trình làm mát động cơ. Nếu không phát hiện sớm có thể khiến xe bị nóng máy.

Van hằng nhiệt bị lỗi sẽ ảnh hưởng đến quá trình làm mát động cơVan hằng nhiệt bị lỗi sẽ ảnh hưởng đến quá trình làm mát động cơ

Quạt gió động cơ gặp vấn đề

Quạt gió động cơ là bộ phận quan trọng trong hệ thống làm mát giúp tản nhiệt cho động cơ. Quạt gió bị trục trặc sẽ làm ảnh hưởng lớn đến quá trình làm mát, dễ khiến xe ô tô của bạn bị nóng máy vì không được giải nhiệt kịp thời.

Quạt gió bị trục trặc dễ khiến xe oto bị nóng máy vì không được giải nhiệt tốtQuạt gió bị trục trặc dễ khiến xe oto bị nóng máy vì không được giải nhiệt tốt

Bơm nước bị trục trặc

Máy bơm nước làm mát bị trục trặc cũng là một trong các nguyên nhân xe ô tô bị nóng máy. Máy bơm thường bị các lỗi như chảy nước, dây curoa của bơm quá căng hay quá chùng…

Máy bơm nước bị trục trặc là một trong các nguyên nhân xe ô tô bị nóng máyMáy bơm nước bị trục trặc là một trong các nguyên nhân xe ô tô bị nóng máy

Động cơ bị thiếu dầu

Thiếu dầu động cơ cũng có thể khiến xe bị nóng máy. Dầu nhớt ô tô có nhiệm vụ bôi trơn các chi tiết bên trong động cơ, giúp giảm lực ma sát (hạn chế mài mòn) và giải nhiệt động cơ (hạn chế quá nhiệt). Vì vậy khi xe bị thiếu dầu động cơ thì các chi tiết bên trong động cơ sẽ không được bôi trơn và làm mát dẫn đến xe bị quá nhiệt.

Xe bị thiếu dầu động cơ cũng có thể khiến xe bị nóng máyXe bị thiếu dầu động cơ cũng có thể khiến xe bị nóng máy

Động cơ xe bị trục trặc

Ngoài nguyên nhân từ hệ thống làm mát thì các trục trặc bên trong hệ thống động cơ dễ gây hiện tượng xe nóng máy bị tắt, bị kêu, có mùi khét… Để động cơ hoạt động hiệu quả đòi hỏi sự phối hợp ăn ý giữa nhiều bộ phận. Trong đó quan trọng nhất là sự phối hợp của hệ thống cung cấp hòa khí và hệ thống đánh lửa của xe.

 

Chỉ cần một trong các bộ phận gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình đốt cháy nhiên liệu, đồng thời dẫn đến nhiều trục trặc đi kèm như xe bị nóng máy. Theo các chuyên gia thì các lỗi thường gặp như kim phun nhiên liệu bị tắc/lệch góc phun sớm, bugi đánh lửa bị trễ, bộ điều áp bị trục trặc, buồng đốt xy lanh động cơ tích nhiều muội than (cản trở quá trình tản nhiệt), lọc khí bị tắc, … dễ gây hiện tượng xe báo nhiệt độ cao.

 

Kim phun nhiên liệu bị tắc có thể khiến động cơ bị trục trặcKim phun nhiên liệu bị tắc có thể khiến động cơ bị trục trặc

Thời tiết quá nóng

Ngoài các nguyên nhân trên, xe bị nóng máy cũng có thể do xe vận hành quá lâu dưới trời nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao. Trường hợp này thường gặp ở các dòng xe ô tô đời cũ vì hệ thống làm mát đã hoạt động kém khiến động cơ dễ bị tăng nhiệt.

Xem thêm: Bảo vệ xe ô tô của bạn trước cái nắng khủng khiếp của mùa hè

Cách xử lý xe bị nóng máy

Khi phát hiện xe bị nóng máy, động cơ xe bị quá nhiệt, người lái cần có các bước xử lý nhanh chóng:

Trường hợp không dừng xe được ngay

Theo nguyên tắc khi xe bị quá nhiệt điều đầu tiên cần làm là dừng xe ngay lập tức. Tuy nhiên trong trường hợp xe đang lưu thông trong đường đông đúc không thể dừng xe ngay thì cần tiến hành các bước xử lý để hạ nhiệt cho máy xe như:

  1. Mở hết cửa sổ: Điều này giúp không khí nóng có thể thoát ra ngoài.
  2. Tắt điều hòa, bật chế độ sưởi và quạt tản nhiệt: Vì hệ thống sưởi sử dụng sức nóng của động cơ để sưởi ấm không khí trong xe. Vì vậy khi bật chế độ sưởi, hệ thống sẽ lấy nhiệt lượng để sưởi ấm xe nhờ đó giúp làm giảm nhiệt độ động cơ.
  3. Bật đèn báo khẩn cấp: Hãy bật đèn báo và nhanh chóng cho xe dừng đỗ vào vị trí an toàn.

Mở hết cửa sổ giúp không khí nóng có thể thoát ra ngoài.Mở hết cửa sổ giúp không khí nóng có thể thoát ra ngoài

Trường hợp đã dừng được xe

Trong trường hợp đã dừng được xe, cần tiến hành các bước xử lý sau:

  1. Dừng đỗ xe ở nơi an toàn: Tránh dừng ở những nơi nguy cơ cháy nổ cao như trạm xăng dầu…
  2. Mở nắp capo xe: Trước khi mở nắp capo cần cẩn thận kiểm tra. Nếu nắp capo quá nóng để chạm vào hay thấy hơi nước toả ra nhiều nên đợi thêm một lúc để capo nguội rồi hãy mở. Trong khi đợi có thể giải nhiệt nhanh bằng cách xả nước lên nắp capo. Khi nắp capo nguội hãy mở nắp capo từ từ, chú ý cẩn thận vì hơi nóng có thể bốc ra nhiều.
  3. Đợi 5 – 10 phút để xe nguội hẳn: Sau khi mở nắp capo nên đợi thêm 5 – 10 phút để xe hoàn toàn nguội hẳn mới tiến hành các bước kiểm tra tiếp theo.
  4. Kiểm tra két nước làm mát: Lưu ý chỉ kiểm tra két nước làm mát khi nắp két nước đã nguội. Lúc mở nắp két nước nên mở từ từ để hơi nóng thoát ra dần. Tuyệt đối không mở nhanh bởi nếu nước làm mát còn sôi có thể bắn lên gây bỏng.

Nên đợi xe nguội hẳn hoàn toàn mới bắt đầu tiến hành kiểm traNên đợi xe nguội hẳn hoàn toàn mới bắt đầu tiến hành kiểm tra

 

Khi kiểm tra nước làm mát nếu thấy nước làm mát bị thiếu thì châm nước làm mát. Nếu xe không có sẵn nước làm mát có thể dùng nước lọc sạch để thay thế. Tuy nhiên đây chỉ là phương án tạm thời dùng khi khẩn cấp. Về sau cần sớm súc rửa két làm mát và thay nước làm mát chuyên dụng. Trong trường hợp nước làm mát vẫn đầy thì kiểm tra đường ống, quạt gió, bơm nước…

Sau khi động cơ đã nguội hẳn nên lập tức đưa xe đến gara để kiểm tra. Trong trường hợp chạy được đoạn ngắn tiếp tục có dấu hiệu xe bị nóng máy nhanh thì tốt nhất nên gọi cứu hộ kéo xe về.

 

Khi kiểm tra nước làm mát nếu thấy nước làm mát bị thiếu thì châm nước làm mátKhi kiểm tra nước làm mát nếu thấy nước làm mát bị thiếu thì châm nước làm mát

Kinh nghiệm tránh tình trạng xe bị nóng máy

Để hạn chế tình trạng xe ô tô bị nóng máy nên lưu ý một số điều sau:

  • Thường xuyên kiểm tra nước làm mát ô tô. Nếu thấy mực nước giảm nên châm thêm. Nếu thấy màu sắc nước làm mát biến chất nên thay toàn bộ nước làm mát đồng thời vệ sinh hệ thống làm mát xe.
  • Vệ sinh két nước làm mát ô tô định kỳ.
Kinh nghiệm tránh tình trạng xe bị nóng máyKinh nghiệm tránh tình trạng xe bị nóng máy
 
Trên đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục sự cố xe ô tô bị quá nhiệt mà Honda Ôtô Thái Bình - Hoàng Diệu muốn giới thiệu đến các bạn. Hy vọng thông tin sẽ giúp ích ít nhiều cho các bạn trong những chuyến hành trình. Chúc các bạn bình an trên mọi nẻo đường!

---------------------------------------

Honda Ôtô Thái Bình - Hoàng Diệu

Địa chỉ: Số 50 đường Võ Nguyên Giáp - Phường Hoàng Diệu - TP Thái Bình.

Hotline Kinh doanh: 𝟎𝟗𝟏 𝟓𝟗𝟏 𝟑𝟑𝟑𝟗

Hotline Dịch vụ: 𝟎𝟗𝟑 𝟔𝟏𝟑 𝟎𝟔𝟔𝟔

CSKH: (𝟎𝟐𝟐𝟕) 𝟑𝟕𝟒 𝟗𝟗𝟖𝟗

Cứu hộ: 𝟎𝟗𝟒 𝟐𝟏𝟖 𝟔𝟏𝟏𝟔

Website: http://hondaotokuongngan.com.vn/

Bản quyền 2019 thuộc về Kường Ngân Automobile. Thiết kế Website bởi ADC

hotline 1900 999 959