Toggle navigation

Động cơ hybrid trên Honda CR-V mới có gì để giúp xe "ăn xăng như ngửi"?

Honda CR-V 2024 là mẫu xe đầu tiên của Honda tại Việt Nam được trang bị động cơ xăng điện kết hợp, giúp mức tiêu hao nhiên liệu khi đi đô thị chỉ ở mức 3,4 lít cho 100km.

Honda CR-V 2024 "ăn xăng" thế nào?

CR-V 2024 đánh dấu sự tham gia của Honda trong cuộc đua xe hybrid tại Việt NamCR-V 2024 đánh dấu sự tham gia của Honda trong cuộc đua xe hybrid tại Việt Nam

Theo công bố của Honda Việt Nam, Honda CR-V phiên bản hybrid có mức tiêu thụ là 3,4 lít cho 100km trong điều kiện đường đô thị. Con số này tăng lên 5,2 lít/100km đường hỗn hợp. Trong khi đó với động cơ thuần xăng, mức tiêu thụ đường đô thị là khoảng 9,5 lít cho 100km, đường hỗn hợp là khoảng 7,5 lít/100km.

Như vậy, phiên bản hybrid của CR-V 2024 "ăn xăng" ít hơn hẳn so với bản động cơ thông thường. Thậm chí con số 3,4 lít/100km của mẫu ô tô này chỉ ngang ngửa mức tiêu thụ của một chiếc xe máy 300cc như Honda SH 300i hay Piaggio GTS 300.

Honda CR-V phiên bản hybrid có mức tiêu thụ là 3,4 lít cho 100km trong điều kiện đường đô thịHonda CR-V phiên bản hybrid có mức tiêu thụ là 3,4 lít cho 100km trong điều kiện đường đô thị

Honda CR-V 2024 khác gì những xe hybrid khác?

Các mẫu ô tô sử dụng động cơ xăng-điện kết hợp không phải sản phẩm quá mới mẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, Honda CR-V 2024 là sản phẩm đầu tiên trang bị công nghệ này được Honda Việt Nam đưa về nước ta. Nó cũng có cấu tạo cũng như cách thức hoạt động khác với xe hybrid của Toyota hay Nissan.

Động cơ Hybrid trên Honda CR-V 2024 bao gồm 2 mô-tơ và cụm pin đặt ở cốp xeĐộng cơ Hybrid trên Honda CR-V 2024 bao gồm 2 mô-tơ và cụm pin đặt ở cốp xe

Cụ thể, động cơ Hybrid trên Honda CR-V 2024 gồm máy xăng 2.0 cho công suất 145 mã lực và 183 Nm mô-men xoắn, kết hợp cùng 2 mô-tơ điện để cho ra tổng công suất 204 mã lực. Honda gọi đây là hệ thống hybrid hai mô-tơ, được hãng áp dụng từ năm 2014 và phiên bản mới nhất hiện nay là thế hệ thứ 4.

Các động cơ hybrid khác thường chỉ được trang bị 1 mô-tơ thì trên Honda CR-V 2024 có tới 2 mô-tơ và điều này cũng tạo ra khác biệt trong vận hành. Theo đó, tùy trường hợp mà xe sẽ hoạt động như một động cơ hybrid nối tiếp hoặc hybrid song song và cũng có lúc như một chiếc xe thuần điện.

Chế độ hiển thị Power flow sẽ cho biết xe đang dùng năng lượng từ đâu, động cơ xăng có đang hoạt động khôngChế độ hiển thị Power flow sẽ cho biết xe đang dùng năng lượng từ đâu, động cơ xăng có đang hoạt động không

Cụ thể, khi xe dừng hoặc chạy ở tốc độ thấp, chỉ mô-tơ điện hoạt động, phương tiện lúc này êm ái như ô tô thuần điện. Trên Honda CR-V 2024, Honda không cho phép lựa chọn chạy thuần điện như một số xe hybrid khác có chế độ EV Mode. Thay vào đó, việc này sẽ do xe tự quyết định dựa trên mức pin cũng như điều kiện vận hành.

Khi chạy ở tốc độ cao hơn, động cơ đốt trong không làm nhiệm vụ dẫn động mà sẽ chạy máy phát nhằm cung cấp điện qua pin và sau đó đến mô-tơ. Hệ thống điều khiển sẽ tính toán để tối ưu máy xăng cũng như mô-tơ điện để đảm bảo khả năng truyền động cũng như tiêu thụ nhiên liệu. Trạng thái vận hành này là kiểu hybrid nối tiếp, tương tự loại trên Nissan Kicks.

Khối động cơ trên Honda CR-V 2024 bản HybridKhối động cơ trên Honda CR-V 2024 bản Hybrid

Di chuyển ở tốc độ trung bình và cao, sức mạnh của máy xăng sẽ được truyền trực tiếp tới bánh xe. Mô-tơ điện lúc này đóng vai trò bổ sung. Đây là nguyên lý của Hybrid song song, vốn được Toyota trang bị cho một số dòng xe "xanh" của hãng tại Việt Nam. Như vậy, cỗ máy xăng-điện trên Honda CR-V 2024 là kết hợp của cả Hybrid nối tiếp và song song nhằm tối ưu trải nghiệm vận hành cũng như giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Honda CR-V 2024 Hybrid cho trải nghiệm lái ngoạn mục đậm phấn khíchHonda CR-V 2024 Hybrid cho trải nghiệm lái ngoạn mục đậm phấn khích

Cấu tạo Hybrid phức tạp, vận hành Honda CR-V có khó?

So với các xe hybrid khác, hoặc là song song hoặc là nối tiếp, thì động cơ hybrid của Honda CR-V mới phức tạp hơn. Tuy nhiên, người dùng vận hành giống hệt các xe động cơ đốt trong khác bởi việc sử dụng mô-tơ điện hay máy xăng như thế nào đều diễn ra tự động dựa trên tính toán của bộ xử lý.

Khi dừng xe, động cơ xăng sẽ ngắt hoàn toàn. Tuy nhiên nếu dừng trong một khoảng thời gian và có bật điều hòa cũng như hệ thống điện thì cứ sau một lúc động cơ xăng sẽ khởi động để sạc pin, sau đó lại tắt và lặp lại chu trình. Nhờ vậy mà khi dừng không tải thì hành khách trên xe vẫn có thể dùng điều hòa và các tính năng khác nhưng đỡ tốn xăng hơn.

Khi nhả chân ga hoặc phanh, năng lượng sẽ được thu hồi để sạc cho pin, qua đó giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơnKhi nhả chân ga hoặc phanh, năng lượng sẽ được thu hồi để sạc cho pin, qua đó giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn

Trải nghiệm thực tế cho thấy thao tác chân ga trên CR-V 2024 hybrid cũng tương tự như khi lái những mẫu xe xăng khác. Thậm chí nó cho phản hồi nhạy nhờ việc mô-tơ điện không có độ trễ, động cơ thuộc nhóm mạnh nhất phân khúc. Trong khi đó, khi nhả chân ga hay phanh thì năng lượng dư thừa sẽ được thu hồi để sạc cho pin, nhưng cũng không gây cảm giác xe bị hãm gắt lại.

CR-V 2024 phiên bản hybrid có lẫy gạt phía sau vô-lăng nhưng đây không phải lẫy chuyển số như những mẫu xe xăng thông thường. Trên sản phẩm của Honda, nó được dùng để chuyển đổi giữa 4 mức thu hồi năng lượng, tương tự tùy chọn cấp độ phanh tái tạo trên các mẫu ô tô thuần điện.

Honda CR-V 2024 cho khả năng vận hành vượt trội và điều khiển xe dễ dàngHonda CR-V 2024 cho khả năng vận hành vượt trội và điều khiển xe dễ dàng

>> Liên hệ ngay Honda Ôtô Thái Bình - Hoàng Diệu để được trải nghiệm thực tế mẫu Hybrid đầu tiên nhà Honda cũng như nhận ưu đãi sốc khi đặt mua xe nhé. Hotline Kinh doanh: 091 591 3339 - Showrooom số 50 Võ Nguyên Giáp, P. Hoàng Diệu, TP. Thái Bình.

Honda Ôtô Thái Bình - Hoàng Diệu rất hân hạnh được phục vụ Quý Khách!

Bản quyền 2019 thuộc về Kường Ngân Automobile. Thiết kế Website bởi ADC

hotline 1900 999 959