Honda CR-V khan hàng, khách hàng mua xe bị ép mua cả phụ kiện
Theo ghi nhận, tình trạng khan hàng này bắt nguồn từ việc Nghị định 116 đã làm nguồn hàng về Việt Nam chậm đi rất nhiều. Cuối năm 2017, Honda CR-V được nhập về nước ta theo lô 750 xe nhưng vẫn phải chịu thuế nhập khẩu 30%, vậy nên giá xe bị đẩy lên 1,136 – 1,256 tỷ đồng. Có nhiều khách hàng sau khi biết giá xe đã hủy cọc và không nhận xe nữa.
Honda CR-V khan hàng, khách hàng mua xe bị ép mua cả phụ kiện
Theo một cửa hàng Honda tại Tp.HCM, có tới 30% số khách đã hủy cọc và không mua xe trước Tết nữa vì thấy giá quá chênh lệch so với giá công bố hồi cuối năm 2017. Dù vậy, lượng đặt hàng của CR-V 2018 tới hết năm 2017 vẫn rơi vào khoảng 2.000 xe.
Tình trạng khan hàng xe Honda CR-V sẽ còn kéo dài, dự kiến là tới giữa năm 2018 bởi Toyota và Honda đang phải tạm ngừng nhập khẩu xe do Nghị định 116. Cả 2 thương hiệu này đều đang chờ thông tư từ Bộ giao thông vận tải để biết hồ sơ VTA có thể nhận được từ đâu.
Dịp cận Tết, tình trạng khan xe Honda CR-V ngày càng lan rộng. Đẩy khách hàng vào thế muốn nhận xe thì phải nhận combo “bia kèm lạc”. Mua xe mua cả phụ kiện của đại lý.
Tại một cơ sở Honda ở Quận Bình Tân (TP HCM), nhân viên cho biết họ chỉ còn 3 xe CR-V bản cao cấp là chưa bán ra. Khách hàng muốn mua xe và nhận xe trước Tết thì cần phải đặt cọc 20 triệu đồng giữ xe, đặc biệt là phải mua thêm gói phụ kiện gồm phim cách nhiệt, phủ gầm, nẹp hông chống trầy, viền che mưa… giá 43 triệu đồng.
Nhân viên đại lí cho hay, các phụ kiện này đều rất cấp thiết cho xe chứ không phải do đại lí cố ý lắp để ép giá khách. Dù vậy, người này cũng phải thừa nhận: “Vì xe không có hàng nên đại lí muốn lắp thêm phụ kiện để kiếm thêm lợi nhuận.” Được biết, đại lí này bán ra Honda CR-V bản L cao cấp là 1,256 tỷ đồng, còn giá lăn bánh rơi vào khoảng 1,397 tỷ đồng.
Cũng ở 1 đại lí khác ở Quận Tân Bình, khách hàng cũng phải mua xe Honda CR-V theo dạng kèm phụ kiện như vậy. Dù giá xe vẫn là giá niêm yết chính hãng, nhưng muốn được giao xe đúng hạn thì khách hàng phải mua thêm phụ kiện của xe.
“Nếu không mua xe bây giờ, khách phải đợi tới quý II/2018 mới nhận được xe. Những phụ kiện theo xe đều là thứ rất cần thiết với giá 30 triệu đồng.” – Nhân viên của đại lí này cho hay. Dù thực tế mua xe là quyền chủ động của khách hàng nhưng trong trường hợp này thì họ đã bị các đại lí đẩy vào thế bị động vì muốn kiếm thêm lợi nhuận.
Không chỉ Tp.HCM, một số đại lí Honda Hà Nội cũng gặp tình trạng tương tự. Thậm chí, có đại lí còn bắt khách mua thêm bộ phụ kiện giá 100 triệu đồng mới có xe bản L giao ngay