Honda CR-V chuyển sang nhập khẩu, nước cờ hụt của Honda Việt Nam?
Những toan tính của Honda Việt Nam đều đi đúng hướng, đúng lộ trình cho đến khi Nghị định 116 ra đời.
Nước cờ hụt của Honda Việt Nam?
Tại buổi lễ tổng kết năm tài chính diễn ra hồi tháng 3/2017, một đại diện của Honda Việt Nam (HVN) từng hồ hởi tiết lộ việc liên doanh Nhật sẽ giới thiệu thế hệ mới của CR-V vào cuối năm. Và mẫu xe này vẫn sẽ được lắp ráp trong nước.
Đến cuối năm, Honda CR-V thế hệ thứ 5 chính thức ra mắt khách hàng trong nước. Tuy nhiên, trái với những chia sẻ trước đó, CR-V bất ngờ được HVN “đổi chiến thuật”. Dừng lắp ráp và chuyển hẳn sang phân phối theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Ở vào thời điểm đó, không quá khó hiểu cho “nước cờ” của HVN. Quyết định phân phối Honda CR-V nhập khẩu là một bước đi khôn ngoan. Bởi theo lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô từ Hiệp định thương mại hàng hóa (ATIGA), từ ngày 01/01/2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ các thị trường Đông Nam Á sẽ về 0%.
Điều này đồng nghĩa, nếu bán xe theo dạng nhập nguyên chiếc từ Thái Lan, Honda CR-V sẽ được “miễn” thuế nhập khẩu. Khi đó, giá xe sẽ có cơ hội giảm khá mạnh, tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ, đặc biệt là Mazda CX-5.
Tuy nhiên, “đời không như là mơ”. Những toan tính của liên doanh Nhật nhanh chóng bị “dội nước lạnh” khi Chính phủ “xuống chiếu” ban hành Nghị định 116 và không lâu sau đó là Nghị định 125 (điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện về 0%).
Hai “gáo nước” liên tiếp chỉ trong vòng hơn một tháng đã khiến nhiều hãng xe tại Việt Nam (trong đó có HVN) không kịp trở tay. Còn Honda CR-V nhập khẩu rơi vào thế “việt vị” khi cột mốc 01/01/2018 còn chưa đến.
Nếu như Nghị định 116 trực tiếp “cản đường” ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bằng nhiều quy định, yêu cầu ngặt nghèo thì Nghị định 125 lại là đòn bẩy mới giúp xe sản xuất trong nước có cơ sở để giảm giá và tăng sức cạnh tranh với xe nhập khẩu.
Giá cao lại không nhập được hàng, cơ hội nào cho Honda CR-V?
Ra mắt hồi cuối năm 2017, tuy nhiên phải bước sang năm 2018, HVN mới chính thức đưa ra giá bán cho Honda CR-V nhập khẩu. Đáng nói, mẫu xe này có giá bán cao hơn khá nhiều so với dự tính ban đầu, dao động từ 1,136 – 1,256 tỷ đồng. Mức giá này “bỏ xa” các đối thủ cùng phân khúc. Cụ thể, phiên bản CR-V 1.5 L giá cao hơn phiên bản tương tự của Mitsubishi Outlander 156 triệu, hơn Mazda CX-5 257 triệu đồng, hơn Nissan X-Trail 270 triệu đồng và đặc biệt hơn Hyundai Tucson đến 366 triệu đồng.
Sở dĩ có sự chênh lệch giá lớn như vậy là bởi các đối thủ đều đã chuyển sang lắp ráp trong nước. Trong khi CR-V lại một mình “ngược đường ngược nắng” với phương án bán xe nhập khẩu. Và lô xe đầu tiên được công bố giá bán lại là lô xe được thông quan từ thời điểm cuối năm 2017 nên phải gánh thuế nhập khẩu 30%.
Không chỉ giá bán cao, Honda CR-V còn gặp bất lợi lớn trong thời gian tới khi không thể nhập xe về nước. Theo đại diện của hãng, hiện tại, dù một lượng xe mới đã được đưa về nhưng lại không thể thông quan do HVN chưa thể hoàn tất thủ tục. Bởi ngoài giấy phép nhập khẩu, Nghị định 116 còn yêu cầu các hãng xe phải có thêm một số giấy tờ khác liên quan mới được thông quan và bán hàng.
Trong đó, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới được xem là rào cản lớn nhất bởi lẽ nhiều nước trên thế giới không cung cấp loại giấy tờ này cho xe xuất khẩu, tương tự như việc Cục đăng kiểm Việt Nam không có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho xe xuất khẩu.
Tuy nhiên, chỉ như vậy thôi sẽ rất khó để làm nên chuyện trong bối cảnh giá bán mới là yếu tố then chốt quyết định thành bại tại Việt Nam. Đó là chưa kể, thời gian “ẩn dật” vì không có hàng sẽ khiến mẫu xe của Honda đánh mất lợi thế cạnh tranh khi gián tiếp đẩy khách hàng tiềm năng cho các đối thủ.
Đó là chưa kể, dù có thông quan được xe trong thời gian tới, những chiếc Honda CR-V nhập mới cũng phải “phơi” ngoài cảng thêm một thời gian vì chờ kiểm định. Bởi theo quy định mới từ Nghị định 116, mỗi lô xe đều phải đưa ra một xe để kiểm định, bất chấp việc các lô xe cùng một loại.
Điều này ngoài khiến các hãng tốn thêm chi phí còn khiến thời gian chờ đợi được thông quan kéo dài thêm.Không thể phủ nhận, CR-V thế hệ mới với thiết kế 7 chỗ, động cơ tăng áp mạnh mẽ và thiết kế bắt mắt đang tạo được những ấn tượng tốt với khách hàng trong nước.