Toggle navigation

Vì sao cần kiểm tra và vệ sinh kim phun nhiên liệu định kỳ ?

Với điều kiện khí hậu cũng như môi trường khá nhiều bụi bẩn cộng chất lượng xăng ở Việt Nam cũng không tốt lắm thì nếu bạn đi xe hơi mà để đến 50.000km mới vệ sinh kim phun nhiên liệu thì có lẽ đã… “muộn”. Lời khuyên là, cứ sau 15.000km bạn hãy đến những cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa uy tín để kiểm tra và vệ sinh kim phun nhiên liệu cho chiếc xe của mình.

                                                    

Hình ảnh: Hoạt động của kim phun

 

Lý do bạn nên vệ sinh kim phun định kỳ

Để xe chạy được, động cơ cần đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu (xăng) và không khí. Cụ thể, hệ thống khí nạp có nhiệm vụ hút không khí qua bộ lọc (lọc gió) và van phân phối sẽ đưa chúng vào buồng đốt. Mặt khác bơm xăng sẽ đưa nhiên liệu qua lọc xăng, đi vào ống dẫn được nối với kim phun xăng. Tại đây theo lệnh của ECU mà kim phun sẽ phun nhiên liệu dưới dạng sương vào buồng đốt thông qua van nạp trong một khoảng thời gian nhất định (mili giây) được lập trình sẵn tùy theo điều kiện vận hành của xe.

Hình ảnh: Kim phun bị tắc nghẽn sau quá trình sử dụng.

Cấu tạo lỗ kim phun rất nhỏ để nhiên liệu được phun tơi, nếu hoạt động lâu ngày mà không được bảo dưỡng, kim phun sẽ xuống cấp do bị đóng muội than từ buồng đốt hoặc cặn bẩn trong xăng gây nghẹt. Khi đó, kim phun sẽ không phun được dạng sương mà nhiên liệu sẽ đi ra thành dòng, hòa khí không được hòa trộn tốt, gây hao xăng và xe không đạt đủ công suất. Tùy vào loại động cơ mà có số lượng kim phun khác nhau, máy I4 có 4 kim phun, máy V6 có 6 kim phun, tương tự máy V8 có 8 kim phun, V10, V12 hoặc W16 sẽ sở hữu số lượng kim tăng dần.

Triệu chứng kim phun bị tắc nghẽn.

Thông thường, việc bảo dưỡng kim phun xăng sẽ sau mỗi 15.000 km. Tuy nhiên, nếu xe có những dấu hiệu sau nên kiểm tra và vệ sinh kim phun xăng:

- Hiệu suất động cơ không còn như lúc đầu: Khi kim phun bị nghẹt, lượng xăng nạp vào buồng đốt ít hơn, khiến bạn phải nhấn ga mạnh hơn nhưng hệ thống vận hành vẫn không như lúc trước. Mặc dù xe ô tô hiện nay đã rất phát triển về điều khiển điện tử, lượng xăng phun ra sẽ được hiệu chỉnh nếu tỉ lệ khí/nhiên liệu không đạt (14.7/1).

- Động cơ khởi động trễ (đề dai) hoặc máy nổ yếu: Khi bạn khởi động máy lên, xăng sẽ thông qua kim phun để nạp vào buồng đốt. Nếu như kim phun quá bẩn sẽ khiến xăng không vào buồng đốt nhanh được, tạo ra hiện tượng động cơ bị trễ trong việc khởi động.

- Tiếng động cơ ồn ào hơn: Khi kim phun bị nghẹt sẽ khiến bạn phải nhấn ga mạnh hơn, nhưng công suất vẫn không như ý bạn được, điều này vô tình sẽ khiến động cơ của bạn phải hoạt động nhiều hơn dẫn đến việc động cơ của bạn sẽ nóng hơn và ồn ào hơn, tuổi thọ động cơ sẽ giảm.

- Khói thải ra nhiều hơn: Khi kim phun xăng bị tắc, sẽ khiến khói phun ra từ pô nhiều hơn, do khi kim phun bị tắc sẽ làm cho xăng đốt không hết và lọt ra đường ống xả và làm đốt trong ống, từ đó sẽ khiến khói thải nhiều hơn. Điều này về lâu dài sẽ làm hư hại hệ thống trung hòa khí xả.

Xăng hết nhanh hơn bình thường: Khi bạn chạy xe, thì sẽ tiêu thụ một lượng xăng. Thế nhưng nếu lượng xăng bị mất đi quá nhanh hơn bình thường, thì đó cũng là một dấu hiệu cho thấy bạn cần phải vệ sinh lại đầu kim phun xăng của xe bạn rồi đấy.

Lợi ích từ việc vệ sinh kim phun:

Đối với buồng đốt: Giúp giảm thiểu được ma sát của động cơ, loại bỏ các chất cặn, bụi và tàn tích.

Đối với kim phun: Dọn sạch cặn bám và bụi bẩn tồn đọng, giúp cho quá trình phun nhiên liệu đúng lượng, hòa khí hòa trộn tối ưu, đốt cháy nhiên liệu được diễn ra tốt hơn, từ đó phục hồi hiệu suất của động cơ.

Đối với Bugi: Gỡ bỏ carbon bám trong bugi, giúp động cơ hoạt động trơn tru hơn.

Đối với van nạp: làm sạch van nạp, đảm bảo dòng chảy của nhiên liệu từ đó giúp xe tăng tốc tốt hơn.

 

Bản quyền 2019 thuộc về Kường Ngân Automobile. Thiết kế Website bởi ADC

hotline 091 591 3339