Toggle navigation

Top 5 bệnh thường gặp ở hệ thống lái ô tô mà bạn cần biết

Hệ thống lái bao gồm nhiều cụm chi tiết khá đắt tiền trên xe ô tô, vì vậy, việc bảo dưỡng định kỳ cũng như kịp thời phát hiện những hư hỏng trên hệ thống lái là điều vô cùng quan trọng. Bài viết dưới đây Honda Ôtô Thái Bình - Hoàng Diệu sẽ đưa ra một số dấu hiệu thường gặp khi hệ thống lái của xe có vấn đề, nguyên nhân dẫn đến điều đó và cuối cùng là một số phương án khắc phục và sửa chữa.

5 bệnh thường gặp ở hệ thống lái xe ô tô5 bệnh thường gặp ở hệ thống lái xe ô tô

1. Tay lái nặng

Hiện tượng này làm bạn thấy thật khó chịu khi phải tốn sức để đánh lái với chiếc xe của mình và nó còn thiếu an toàn khi bạn di chuyển trên đường nữa, nhất là khi xe cộ đông đúc trong giờ cao điểm. Khi xe bạn có hiện tượng trên, điều đầu tiên nên xem xét là phải kiểm tra dầu và bơm trợ lực lái. Có thể dầu trợ lực lái của xe bạn thấp hơn mức low hoặc bơm trợ lực của bạn bị hư hỏng dẫn đến điều này. Trường hợp này có thể do bơm trợ lực bị mòn cánh bơm, hở đường dầu tới thước lái hoặc bị xước bề mặt bơm.

Tay lái nặng là bệnh thường gặp khi hệ thống lái có vấn đềTay lái nặng là bệnh thường gặp khi hệ thống lái có vấn đề

Khi xe có tình trạng trên, lái xe có thể tự kiểm tra mức dầu trợ lực lái của xe bằng mắt thường, xem mức dầu trợ lực nằm trong khoảng min – max (full – low) là được. Nếu thiếu dầu trợ lực bạn hãy đến gara gần nhất để châm thêm dầu đảm bảo cho hệ thống lái hoạt động tốt. Trường hợp mức dầu trợ lực lái của xe vẫn đảm bảo, bạn hãy đem xe đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra và sửa chữa. Có thể bạn sẽ phải thay cánh bơm trợ lực, thay ống dẫn dầu hoặc gia công lại bề mặt bơm).

Nguyên nhân khiến tay lái bị nặngNguyên nhân khiến tay lái bị nặng

2. Tay lái trả chậm

Hiện tượng này thường đi chung với tay lái nặng do bơm trợ lực của xe hoạt động kém. Việc này có thể do áp suất và lưu lượng dầu qua bơm giảm khiến thước lái dịch chuyển chậm khi ta đánh lái. Thước lái bị hở xéc măng bao kín làm dầu lọt qua khoang bên cũng gây ra hiện tượng chậm trả lái. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như: các đăng lái hoặc thanh dẫn động lái khô mỡ, bị mòn làm tăng lực ma sát khi ta trả lái.

Bệnh tay lái trả chậm của hệ thống láiBệnh tay lái trả chậm của hệ thống lái

Trong trường hợp này, chúng ta nên lái xe đến gara để kiểm tra và bảo dưỡng. Xe của bạn sẽ cần bôi mỡ bôi trơn vào các khớp bị khô, gia công hoặc thay thế các khớp bị hỏng. Trường hợp séc măng bao kín của thước lái bị hở cần thay bộ séc măng mới.

Khớp lái bị khô dầuKhớp lái bị khô dầu

3. Vành tay lái bị rơ

Độ rơ vành tay lái sẽ phản ánh độ rơ của hệ thống lái. Tình trạng này do quá trình sử dụng lâu ngày nên các khớp nối như khớp trục trung gian, khớp cầu, trục các đăng lái bị mòn làm gia tăng độ trễ khi lái xe. Khi độ rơ vành tay lái nhiều, tài xế cần đưa xe đến các gara để điều chỉnh lại bạc lái.

Trong trường hợp này các bác tài nên mang xe đến trung tâm sửa chữa để được bôi thêm mỡ bôi trơn vào các khớp lái và điều chỉnh lại bạc lái cho phù hợp.

 

Bánh răng dẫn lái bị mòn khiến vành tay lái bị rơBánh răng dẫn lái bị mòn khiến vành tay lái bị rơ

4. Tiếng kêu bất thường ở hệ thống lái

Khi đánh lái điều khiển xe mà hệ thống lái phát ra tiếng kêu bất thường làm bạn thấy bất ổn. các tiếng kêu đó xuất phát từ đâu?. Khi mức dầu trợ lực xuống quá thấp hoặc bơm trợ lực hoạt động kém, khi ta đánh hết lái sẽ nghe tiếng kêu “re re” nhưng trước khi có hiện tượng này ta có thể phát hiện tay lái nặng hoặc trả lái bất thường. Khi đánh lái nhẹ mà có tiếng kêu lục khục dưới gầm thì có thể là do bạc lái bị mòn, bị rơ.

 

Nguyên nhân xuất hiện những tiếng kêu bất thường ở hệ thống láiNguyên nhân xuất hiện những tiếng kêu bất thường ở hệ thống lái

 

Đối với dòng xe sử dụng đai dẫn động riêng biệt, khi đánh lái mà nghe có tiếng kêu rít khó chịu thì đó là do đai dẫn động bị trùng, dẫn đến hiện tượng trượt gây ra tiếng kêu. Khi bạn phát hiện tiếng kêu bất thường của hệ thống lái xe mình, hãy tự kiểm tra mức dầu trợ lực và châm thêm nếu cần thiết, đến trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng để được kiểm tra và sửa chữa. Xe bạn có thể cần điều chỉnh lại bạc lái, tăng dây đai dẫn động hoặc thay thế nếu dây đai bị chai mòn.

5. Hiện tượng chảy dầu ở thước lái

Đây là hiện tượng khá phổ biến ở hệ thống lái trợ lực thủy lực. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do phớt thước lái bị chảy dầu, tuổi thọ của phớt thước lái thấp nên sau một thời gian sử dụng gây ra chảy dầu, một trường hợp khác là do chụp bụi lái bị rách làm cho nước, bụi xâm nhập phá hỏng phớt thước lái gây ra hiện tượng trên. Đai siết hai đầu thước lái không chặt làm rỗ ti, phá hỏng phớt.

Nguyên nhân dẫn đến chảy dầu ở thước láiNguyên nhân dẫn đến chảy dầu ở thước lái

Hãy đến trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng để kiểm tra và khắc phục. Có thể thay phớt thước lái, xiết lại hai đầu rô tuyn lái, thay chụp bụi mới để đảm bảo hệ thống lái của xe bạn không bị bụi đường và nước xâm nhập làm hỏng phớt thước lái.

Chảy dầu ở thước lái
 
Ngoài ra đối với hệ thống lái trợ lực thủy lực còn xảy ra một số vấn đề như: Nhẹ lái do van điều chỉnh áp suất dầu hỏng, đánh lái không hết do điều chỉnh rô tuyn lái không đúng, khi đánh lái xuất hiện các khoảng nặng nhẹ khác nhau do thước lái bị cong, rơ do thanh răng và vít trục lái bị mòn. Lúc này bạn cần đến garage để kiểm tra và sửa chữa. điều chỉnh lại rô tuyn lái cho phù hợp, thay thế van điều chỉnh áp suất dầu, gia công thanh răng và gia công thước lái của xe bạn…
 
Bệnh thường gặp của hệ thống lái ô tô tảiBệnh thường gặp của hệ thống lái ô tô tải
 
Hệ thống lái cũng như các hệ thống khác của xe khi chúng kết hợp với nhau để làm nên chiếc xe hoàn chỉnh và an toàn cho bạn. Hãy luôn chăm sóc và kiểm tra chúng hàng ngày để xe của bạn luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy và thoải mái nhé. Liên hệ Honda Ôtô Thái Bình - Hoàng Diệu theo hotine: 0936 130 666 nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào lên quan đến xe ô tô để được tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác nhất nhé. Chúc các bạn bình an trên mọi nẻo đường! 

Bản quyền 2019 thuộc về Kường Ngân Automobile. Thiết kế Website bởi ADC

hotline 1900 999 959